Tắc kinh nguy hiểm như thế nào?

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường của chị em phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. Mỗi tháng, nguyệt san sẽ đến một lần, vậy nếu chị em bị tắc kinh có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và hậu quả của tình trạng này.

1. Hiện tượng tắc kinh



Tắc kinh hay còn gọi là vô kinh là tình trạng chị em không xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt. Có trường hợp chị em bị tắc kinh nguyên phát, tức là đến tuổi dậy thì nhưng vẫn không có kinh nguyệt lần đầu.

Trường hợp thứ hai là tắc kinh thứ phát, chị em không có kinh nguyệt trong ít nhất 3 tháng. Đây là trường hợp thường thấy.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chị em phụ nữ bị tắc kinh, phổ biến là do mang thai, đang trong thời kỳ cho con bú và bị mãn kinh.

Những chị em bị mất cân bằng hormone do u tuyến yên, tuyến giáp hoặc nồng độ estrogen, testosterone thấp cũng có thể dẫn đến tắc kinh.

Có một số loại thuốc như chống rối loạn tâm thần, chống trầm cảm, thuốc trị huyết áp cao, thuốc tránh thai, thuốc điều trị bệnh tuyến giáp… có thể khiến chị em bị tắc kinh.

Những chị em bị căng thẳng hoặc tập thể dục thể thao cường độ quá cao thì chu kỳ kinh nguyệt cũng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, trường hợp chị em bị béo phì cũng dễ bị ngưng kinh nguyệt do quá nhiều chất béo trong cơ thể.

Có những trường hợp thì bị tắc kinh do cơ quan sinh sản nữ bị khuyết tật, có khối u hoặc bị nhiễm trùng. Hoặc trường hợp các chị em bị rối loạn di truyền, rối loạn nhiễm sắc thể cũng có kinh nguyệt muộn.

Như vậy, hiện tượng tắc kinh là điều bất thường đối với chị em. Nguyên nhân gây ra cũng vô cùng phức tạp. Muốn điều trị được dứt điểm tình trạng này, chị em cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chỉ định điều trị.

2. Tắc kinh có nguy hiểm không?

Nhìn vào những nguyên nhân gây ra tắc kinh kể trên, chị em cũng phần nào đoán ra được tắc kinh nguy hiểm như thế nào. Cụ thể:

Chị em bị tắc kinh thường xuyên, kéo dài có nguy cơ bị vô sinh cao bởi không có kinh nguyệt chứng tỏ quá trình rụng trứng có vấn đề.

Nếu tắc kinh lâu này, tử cung của chị em sẽ bị teo nhỏ, chuyển hóa thành hội chứng Galactorrhea. Hội chứng này có thể dẫn đến chứng khô máu, cực kỳ nguy hiểm cho chị em.

Nếu nguyên nhân tắc kinh là do căng thẳng kéo dài, tâm lý không ổn định thì về lâu dài, chị em sẽ bị trầm cảm.

Tắc kinh do suy buồng trứng có thể dẫn đến teo cơ quan sinh dục, rối loạn khả năng tình dục, não hóa sớm. Bên cạnh đó chị em còn gặp phải rất nhiều bệnh lý như cao huyết áp, bệnh tim mạch, ung thư tử cung, buồng trứng…

Trường hợp các chị em tắc kinh do nạo phá thai thì hậu quả để lại là tử cung sẽ bị tổn thương.

Tắc kinh lâu ngày do suy giảm chức năng tuyến yên còn khiến chị em bị hội chứng Sheehan, chấn thương sọ não…

Máu kinh loãng như nước màu hơi hồng hồng có phải là bình thường không?

Nếu  chị em bị tắc kinh từ 3-6 tháng mà không phải mang thai, tắc kinh kèm các dấu hiệu vú tiết dịch, bị nhức đầu, rụng tóc, suy giảm thị lực thì cần đến khám bác sĩ ngay để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời. Tắc kinh để lâu thì biến chứng càng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Trên đây là những nguyên nhân và tác hại của chứng bệnh tắc kinh nguyệt. Nếu chị em còn bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đường dây nóng  0965.111.497  của phòng khám nam phụ khoa Đông Phương - 497 Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vì sao nấm da thường xuyên?

Hiện tượng nổi mẩn ngứa khắp người do đâu

Các dấu hiệu khí hư bất thường và việc nên làm ngay